Các bước để tự làm mạch in PCB:






-B1: Đầu tiên về nguyên liệu cần thiết chúng ta cần file PCB ,có thể file project ,hay PDF tự vẽ hoặc lấy của người khác chia sẻ.

Về công cụ vẽ PCB như proteus,kicab,eagle,altium...có thể chuyển file mạch nguyên lý sang PCB. (Tải phần mềm tại đây)

-B2: Sau khi đã có file PCB chúng ta cần phải in ra giấy ,giấy in phải là giấy chuyên dụng cho in mạch,có thể mua và in ở bất kỳ cửa hàng điện tử nào khoảng 3-4k.

-B3: Sau khi đã in được giấy PCB,ta cần phải in nó lên trên bo đồng,có 2 loại bo đồng là bo nhựa và bo sợi thuỷ tinh,bo sợi thuỷ tinh chống chịu nhiệt độ tốt hơn,trước khi in lên cần phải đánh bóng bo đồng cho thật nhẵn và sáng,không được dính tí bụi bẩn nào,rồi ép mặt giấy in vào trên bo đồng và dùng bàn ủi chính nhiệt độ cao nhất từ từ xoa đều giấy in PCB vào bo đồng khoảng 10 phút hoặc lâu hơn .Chắc chắn rằng giấy in dính chặt vào bo không bị hở ,sau đó để nguội và lột giấy ra khỏi bo.

*Có 1 phương pháp khác không cần dùng nhiệt là dùng acetone+ cồn theo tỷ lệ 3:7 phủ lên giữa mặt giấy in và bo đồng. Để khô và lột giấy ra khỏi bo.

-B4: Sau khi đã lột giấy ,ngâm bo mạch vào trong dung dịch FECL3,mua tầm 25k ở các cửa hàng điện tử,lắc đều cho đến khi thấy đường mạch bị tan hết.

-B5: Lấy mạch ra và dùng bùi nhùi hoặc giấy nhám và đổ acetone vào bo mạch đánh cho đến khi bay hết lớp mực in,và rửa sạch mạch.

-B6: Sau khi đã có mạch PCB ,ta dùng dung dịch xăng +bột nhựa thông theo tỷ lệ 7:3,phủ lên bo đồng để tránh oxy hoá,sau đó dùng khoan mạch để khoan các lỗ trên mạch,có các loại mũi khoan 0.8,1.5,3.1 tuỳ vào thiết kế mạch.

-B7: Sau khi khoan xong ,thì bắt đầu hàn linh kiện.





Ủng hộ tôi một ly cafe nếu bạn thích bài viết này