CLONE PEDAL LÀ GÌ?

Clone pedal về cơ bản là dùng lại mạch của các hãng có thiết kế nguyên bản trên thị trường như Boss,MXR… rồi sửa đổi thiết kế khác đi một chút hoặc hoàn toàn.

Nhưng liệu clone có hợp pháp không?

Có 2 dạng pedal là analog và digital.

Mạch analog thường không có bản quyền, trong điện tử có 2 loại là mạch nguyên lý và mạch in (PCB). Mạch nguyên lý không có bản quyền nhưng mạch in thì có. Để được gọi là clone thì mạch in phải được thiết kế khác với mạch gốc bao nhiêu phần trăm,tuỳ thuộc vào luật nhưng thường là 10%-30%.

Nhưng nếu bạn sao chép 100% từ mạch in đến kiểu dáng thì đó không gọi là clone mà là copy, điều đó là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Lấy ví dụ đa số pedal giá rẻ trên thị trường hiện nay đều là clone gần như giống hệt bản gốc. Họ thay đổi thiết kế mạch in rất ít nhưng vẫn hợp pháp.
Có nhiều hãng Pedal boutique khác như JHS,Wampler,Keeyley... cũng là clone pedal nhưng clone của họ rất unique. Linh kiện,chế tạo chất lượng cao, có những mẫu thay đổi thiết kế mạch ban đầu rất ít hoặc gần như hoàn toàn và có thể thêm chức năng,sửa đổi thêm.Ngoài ra còn các mẫu pedal thiết kế nguyên bản.

Ngoài ra ra pedal clone giá rẻ chất lượng cũng không thể bằng original được,và sound cũng thế.So sánh pedal clone giá rẻ và pedal clone chất lượng cao bạn sẽ thấy đa số clone chất lượng cao sẽ ít noise hơn,bền hơn,đáng tin cậy hơn,sound gần với bản gốc hơn.Clone giá rẻ chất lượng thấp dùng linh kiện China rẻ tiền nên sound chắc được khoảng 70-8% bản gốc. Linh kiện hi-end chất lượng cao hơn.

Còn digital pedal thì sao? EHX đã thực sự kiện một công ty vì công ty này đã đánh cắp mã nguồn của EHX từ pedal digital để sử dụng trong pedal clone của họ nhưng thậm chí còn không xóa tên EHX khỏi mã nguồn bị đánh cắp.
https://www.musicradar.com/.../electro-harmonix-wins...

Có rất nhiều trường hợp một số công ty đã ngừng sản xuất sau khi bị kiện như với EHX.Các công ty này về cơ bản tự động sao chép/ăn cắp thiết kế một cách trắng trợn trừ khi ra toà.Dù các công ty này đã thay đổi thiết kế mạch nhưng vẫn sử dụng mã nguồn của người khác thì điều đó vẫn không làm họ trở nên hợp pháp. Bạn không thể sao chép 100% mã nguồn của người khác khi chưa có sự cho phép.Tương tự như mạch in, bạn cần phải sửa đổi mã nguồn để được gọi là clone ở một mức nào đấy phụ thuộc vào luật.

Bài viết trên đã giải thích thuật ngữ clone pedal là gì,từ đó có cái nhìn rõ hơn về clone pedal.


Ủng hộ tôi một ly cafe nếu bạn thích bài viết này